“สรุปย่อการศึกษาไทย”
ประวัติศาสตร์สมัยโบราณ ยังไม่มีโรงเรียนแก่เด็กไทยในสมัยนั้นสามารถหาความรู้ได้จากที่บ้าน สำนักสงฆ์ วิชาที่สอนไม่ได้ตายตัว มีความรู้สามัญเพื่ออ่านออกเขียนได้ วิชาชีพ วิชา จริยศึกษา และศิลปะป้องกันตัว
ประวัติศาสตร์สมัยสุโขทัย สำหรับสถานศึกษาในสมัยนี้ ประกอบด้วย
- บ้าน ที่ช่วยทำหน้าที่ในการถ่ายทอดความรู้ด้านอาชีพตามบรรพบุรุษ
-สำนักสงฆ์ เพื่อหน้าที่ขัดเกลาจิตใจ และแสวงหาธรรมะต่างๆ
-สำนักราชบัณฑิต
-พระราชสำนัก
ประวัติศาสตร์สมัยอยุธยา สถานศึกษา ในสมัยกรุงศรีอยุธยานี้ยังคงเหมือนกับสมัยสุโขทัยที่ต่างออกไป คือ มีโรงเรียนมิชชันนารี เป็นโรงเรียนที่ชาวตะวันตกได้เข้ามาสร้างเพื่อเผยแพร่ศาสนาและขณะ เดียวกันก็สอนวิชาสามัญด้วย
ประวัติศาสตร์สมัยธนบุรี เป็นระยะเก็บรวบรวมสรรพตำราจากแหล่งต่าง ๆ ที่รอดพ้นจากการทำลายของพม่า เน้นการทำนุบำรุงตำราทางศาสนา ศิลปะและวรรณคดี
ประวัติศาสตร์สมัยรัตนโกสินทร์ มีการจารึกวิชาความรู้สามัญและวิชาชีพลงในแผ่นศิลาประดับไว้ตามระเบียงวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม
ประวัติศาสตร์สมัยใหม่
การศึกษาในสมัยนี้มีการนำเอาการศึกษาทางตะวันตกเข้ามาในไทย และมีการเลิกทาสจึงทำให้เกิดการศึกษาที่เท่าเทียมกัน และปัจจุบันการศึกษามีความสำคัญมาก และมีติวเตอร์เพื่อให้การเรียนการสอน
การพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยในสมัยก่อนการศึกษาจะอยู่ตามบ้าน วัดและวัง ในบ้านจะเกี่ยวกับการเรียนรู้ทางด้านวิชาชีพ ในวัดจะเน้นการศึกษาจริยธรรมและในวัง มีการศึกษาที่สูง แต่จะจำกัดเฉพาะราชวงศ์และข้าราชการ ในสมัยพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจัดให้มีการสอนภาษาอังกฤษ ในสมัยพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จัดตั้งโรงเรียนหลวง ในปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกับการศึกษาและมีการเรียนพิเศษเกิดขึ้น
เป้าหมายของการศึกษาที่ดี คือ การที่ประชาชนได้มีความรู้ ทักษะที่จะนำไปแก้ไขปัญหาและพัฒนาตนเอง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งจะต้องพัฒนาความฉลาด และมีด้วยการ 3 ด้าน คือ 1.ความฉลาดทางปัญญา IQ 2.ความฉลาดทางอารมณ์ EQ 3.ความฉลาดทางสังคม SQ หมายถึง สำนึกในสังคมแบบร่วมมือหรือช่วยกัน และรู้จักการทำดี แต่ปัจจุบันการศึกษาไทยขาดความร่วมมือ เน้นตำราเป็นศูนย์กลาง ขาดการฝึกให้ผู้เรียนคิด วิเคราะห์ การศึกษากลายเป็นเครื่องมือทางเศรษฐกิจ ผู้เรียนเป็นแรงงาน โรงเรียนและมหาวิทยาลัยเป็นโรงงาน ปัจจุบันมีการแข่งขันเรียนพิเศษ ซึ่งปัญหาในปัจจุบันที่ให้คุณภาพการศึกษาต่ำมีหลายสาเหตุ เช่น ความยากจน ตั้งครรภ์ เรียนไม่ทัน เป็นต้น การปฏิรูปการศึกษาไทย ที่ผ่านมารัฐยังเป็นผู้ผูกขาด
-สำนักราชบัณฑิต
-พระราชสำนัก
ประวัติศาสตร์สมัยอยุธยา สถานศึกษา ในสมัยกรุงศรีอยุธยานี้ยังคงเหมือนกับสมัยสุโขทัยที่ต่างออกไป คือ มีโรงเรียนมิชชันนารี เป็นโรงเรียนที่ชาวตะวันตกได้เข้ามาสร้างเพื่อเผยแพร่ศาสนาและขณะ เดียวกันก็สอนวิชาสามัญด้วย
ประวัติศาสตร์สมัยธนบุรี เป็นระยะเก็บรวบรวมสรรพตำราจากแหล่งต่าง ๆ ที่รอดพ้นจากการทำลายของพม่า เน้นการทำนุบำรุงตำราทางศาสนา ศิลปะและวรรณคดี
ประวัติศาสตร์สมัยรัตนโกสินทร์ มีการจารึกวิชาความรู้สามัญและวิชาชีพลงในแผ่นศิลาประดับไว้ตามระเบียงวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม
ประวัติศาสตร์สมัยใหม่
การศึกษาในสมัยนี้มีการนำเอาการศึกษาทางตะวันตกเข้ามาในไทย และมีการเลิกทาสจึงทำให้เกิดการศึกษาที่เท่าเทียมกัน และปัจจุบันการศึกษามีความสำคัญมาก และมีติวเตอร์เพื่อให้การเรียนการสอน
การพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยในสมัยก่อนการศึกษาจะอยู่ตามบ้าน วัดและวัง ในบ้านจะเกี่ยวกับการเรียนรู้ทางด้านวิชาชีพ ในวัดจะเน้นการศึกษาจริยธรรมและในวัง มีการศึกษาที่สูง แต่จะจำกัดเฉพาะราชวงศ์และข้าราชการ ในสมัยพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจัดให้มีการสอนภาษาอังกฤษ ในสมัยพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จัดตั้งโรงเรียนหลวง ในปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกับการศึกษาและมีการเรียนพิเศษเกิดขึ้น
เป้าหมายของการศึกษาที่ดี คือ การที่ประชาชนได้มีความรู้ ทักษะที่จะนำไปแก้ไขปัญหาและพัฒนาตนเอง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งจะต้องพัฒนาความฉลาด และมีด้วยการ 3 ด้าน คือ 1.ความฉลาดทางปัญญา IQ 2.ความฉลาดทางอารมณ์ EQ 3.ความฉลาดทางสังคม SQ หมายถึง สำนึกในสังคมแบบร่วมมือหรือช่วยกัน และรู้จักการทำดี แต่ปัจจุบันการศึกษาไทยขาดความร่วมมือ เน้นตำราเป็นศูนย์กลาง ขาดการฝึกให้ผู้เรียนคิด วิเคราะห์ การศึกษากลายเป็นเครื่องมือทางเศรษฐกิจ ผู้เรียนเป็นแรงงาน โรงเรียนและมหาวิทยาลัยเป็นโรงงาน ปัจจุบันมีการแข่งขันเรียนพิเศษ ซึ่งปัญหาในปัจจุบันที่ให้คุณภาพการศึกษาต่ำมีหลายสาเหตุ เช่น ความยากจน ตั้งครรภ์ เรียนไม่ทัน เป็นต้น การปฏิรูปการศึกษาไทย ที่ผ่านมารัฐยังเป็นผู้ผูกขาด

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น