คำถามท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่1
1. จงประมวลผลความหมายของคำว่า “การศึกษา” 5นิยาม
ตอบ 1. ยัง ยัคส์ รุสโซ (Jean Jacques Rousseau) ได้ให้ความหมายของการศึกษาไว้ว่า การศึกษาคือ การปรับปรุงคนให้เหมาะกับ โอกาสและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป หรืออาจกล่าวได้ว่า การศึกษาคือการนำความสามารถในตัวบุคคลมาใช้ให้เกิดประโยชน์
2. ดร. สาโช บัวศรี การศึกษา หมายถึง การพัฒนาบุคคลและสังคมที่ทำให้คนได้มีการเรียนรู้ และพัฒนาขึ้นไปสู่ความเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
3. จอห์น ดิวอี้ (John Dewey ) ชาวอเมริกัน กล่าวว่า การศึกษา คือชีวิต (Education is life) ไม่ใช่เป็นการเตรียมตัวเพื่อชีวิตในภายหน้า การศึกษา คือ ความเจริญงอกงาม(Education is growth) ทั้งในด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
4. อริสโตเติล (Aristotle ) ชาวกรีก กล่าวว่า การศึกษา หมายถึง การอบรมคนให้เป็นพลเมืองดี และดำเนินชีวิตด้วยการทำดี
5. ทัลคอทท์ พาร์สัน (Talcott Parson) นักสังคมวิทยา กล่าวว่า การศึกษาคือ เครื่องมือเตรียมเด็กและเยาวชนให้มีบทบาทในวงการอาชีพต่าง ๆ ของผู้ใหญ่
2. คำว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไรจงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะ การศึกษา หมายถึง กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคมโดยการถ่ายทอดความรู้การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจากการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
3.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามความคิดเห็นของท่าน
ตอบ การศึกษา หมายถึง การเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างจริงจังและตั้งใจ รวมไปถึงเป็นสิ่งที่ให้ประสบการณ์ชีวิต ช่วยพัฒนามนุษย์ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทางทั้งสติ ความรู้ และคุณภาพทางจิตใจ ตลอดจนคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้
4. ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ เหมือนกัน เพราะ เหมือนกัน เนื่องจากความมุ่งหมายเฉพาะนั้นแยกย่อยมาจากความมุ่งหมายทั่วไป
5. ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมาย คือ แนวคิดหรือเจตจำนงที่บุคคลกำหนดขึ้นไว้ล่วงหน้าในการกระทำใดๆดังนั้น ความมุ่งหมายระดับชาติเป็นหลักใหญ่สูงสุด โดยสามารถแยกย่อยเป็นระดับต่างๆ ได้แก่ ความมุ่งหมายระดับการศึกษาที่มุ่งเน้นไปยังการศึกษาระดับต่างๆ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตรเป็นระดับที่ถูกนำมาใช้ร่วมกับระดับการศึกษา ความมุ่งหมายระดับหมวดวิชาเป็นระดับที่ถูกใช้ร่วมกับระดับการศึกษาเช่นกัน แต่เน้นเฉพาะเจาะจงเป็นรายวิชา และความมุ่งหมายระดับการสอน
6. องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ 1. ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมายและกำหนดทิศทางให้การศึกษาดำเนินการไป
2. จิตวิทยาการศึกษา การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานำไปสู่การพัฒนาผู้เรียน วิธีวัดคุณค่าเพื่อกำหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการ
3. การจัดการศึกษา เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมสืบสานวัฒนธรรมความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม
4. บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนในชุมชนแหล่งวิทยากรในชุมชน ซึ่งดำเนินการเรียนรู้ โดยการนำทรัพยากรในท้องถิ่นนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
5. ต่างประเทศมีความสัมพันธ์กัน เป็นวิธีการทำให้ทราบว่าการศึกษาของประเทศต่างๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศของ
6. เทคโนโลยี เป็นผลทำให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปตามที่กำหนดอย่างรวดเร็ว
7. ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่างๆ จึงกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่ อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ได้ เพราะ ต้องอาศัยบริบทของชุมชน ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ และความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและจะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพของสังคมซึ่งจากการกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาไทยในสมัยต่างๆ สามารถบอกถึงความเป็นมาและสภาพของสังคมไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้
8.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครูท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ การศึกษาเป็นกระบวนการที่มุ่งพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่มีคุณภาพมีความสามารถเต็มศักยภาพ มีการพัฒนาที่สมดุลทั้งสติปัญญา จิตใจ ร่างกาย และสังคม เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศการศึกษาเป็นกระบวนการถ่ายทอดและเรียนรู้ในการที่สร้างสรรค์ และพัฒนาคนทั้งในแง่ความรู้ ความคิด ตลอดจนคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักพุทธศาสนาที่ว่า กินอยู่อย่างดี อย่ากินส่วนเกิน อย่าใช่ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไร อีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “บรมธรรม” การศึกษาเพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยจริงหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษาเป็นสิ่งที่ยกระดับจิตใจมนุษย์ ให้สูงขึ้นและยกระดับตัวของตัวเองโดยการศึกษาหาความรู้ต่างๆอยู่ตลอดเวลา เพื่อพัฒนาจิตใจ ทำให้รู้จักควบคุมสิ่งต่างๆให้อยู่ในสภาวะที่พอดี
10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ คาร์เตอร์ วี. กู๊ด (Carter V. Good) ได้ให้ความหมายไว้ 3 ความหมาย คือ
1. การศึกษาหมายถึงกระบวนการต่าง ๆ ที่บุคคลนำมาใช้ในการพัฒนาความรู้ ความสามารถ เจตคติ ความประพฤติที่ดีมีคุณค่า และมีคุณธรรมเป็นที่ยอมรับนับถือของสังคม
2. การศึกษาเป็นกระบวนการทางสังคมที่ทำให้บุคคลได้รับความรู้ความสามารถจากสิ่งแวดล้อมที่โรงเรียนจัดขึ้น
3. การศึกษาหมายถึงการถ่ายทอดความรู้ต่าง ๆ ที่รวบรวมไว้อย่างเป็นระเบียบให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษา
ตอบ การศึกษา หมายถึง การเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างจริงจังและตั้งใจ รวมไปถึงเป็นสิ่งที่ให้ประสบการณ์ชีวิต ช่วยพัฒนามนุษย์ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทางทั้งสติ ความรู้ และคุณภาพทางจิตใจ ตลอดจนคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้
4. ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ เหมือนกัน เพราะ เหมือนกัน เนื่องจากความมุ่งหมายเฉพาะนั้นแยกย่อยมาจากความมุ่งหมายทั่วไป
5. ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมาย คือ แนวคิดหรือเจตจำนงที่บุคคลกำหนดขึ้นไว้ล่วงหน้าในการกระทำใดๆดังนั้น ความมุ่งหมายระดับชาติเป็นหลักใหญ่สูงสุด โดยสามารถแยกย่อยเป็นระดับต่างๆ ได้แก่ ความมุ่งหมายระดับการศึกษาที่มุ่งเน้นไปยังการศึกษาระดับต่างๆ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตรเป็นระดับที่ถูกนำมาใช้ร่วมกับระดับการศึกษา ความมุ่งหมายระดับหมวดวิชาเป็นระดับที่ถูกใช้ร่วมกับระดับการศึกษาเช่นกัน แต่เน้นเฉพาะเจาะจงเป็นรายวิชา และความมุ่งหมายระดับการสอน
6. องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ 1. ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมายและกำหนดทิศทางให้การศึกษาดำเนินการไป
2. จิตวิทยาการศึกษา การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานำไปสู่การพัฒนาผู้เรียน วิธีวัดคุณค่าเพื่อกำหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการ
3. การจัดการศึกษา เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมสืบสานวัฒนธรรมความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม
4. บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนในชุมชนแหล่งวิทยากรในชุมชน ซึ่งดำเนินการเรียนรู้ โดยการนำทรัพยากรในท้องถิ่นนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
5. ต่างประเทศมีความสัมพันธ์กัน เป็นวิธีการทำให้ทราบว่าการศึกษาของประเทศต่างๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศของ
6. เทคโนโลยี เป็นผลทำให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปตามที่กำหนดอย่างรวดเร็ว
7. ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่างๆ จึงกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่ อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ได้ เพราะ ต้องอาศัยบริบทของชุมชน ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ และความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและจะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพของสังคมซึ่งจากการกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาไทยในสมัยต่างๆ สามารถบอกถึงความเป็นมาและสภาพของสังคมไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้
8.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครูท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ การศึกษาเป็นกระบวนการที่มุ่งพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่มีคุณภาพมีความสามารถเต็มศักยภาพ มีการพัฒนาที่สมดุลทั้งสติปัญญา จิตใจ ร่างกาย และสังคม เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศการศึกษาเป็นกระบวนการถ่ายทอดและเรียนรู้ในการที่สร้างสรรค์ และพัฒนาคนทั้งในแง่ความรู้ ความคิด ตลอดจนคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักพุทธศาสนาที่ว่า กินอยู่อย่างดี อย่ากินส่วนเกิน อย่าใช่ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไร อีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “บรมธรรม” การศึกษาเพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยจริงหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษาเป็นสิ่งที่ยกระดับจิตใจมนุษย์ ให้สูงขึ้นและยกระดับตัวของตัวเองโดยการศึกษาหาความรู้ต่างๆอยู่ตลอดเวลา เพื่อพัฒนาจิตใจ ทำให้รู้จักควบคุมสิ่งต่างๆให้อยู่ในสภาวะที่พอดี
10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ คาร์เตอร์ วี. กู๊ด (Carter V. Good) ได้ให้ความหมายไว้ 3 ความหมาย คือ
1. การศึกษาหมายถึงกระบวนการต่าง ๆ ที่บุคคลนำมาใช้ในการพัฒนาความรู้ ความสามารถ เจตคติ ความประพฤติที่ดีมีคุณค่า และมีคุณธรรมเป็นที่ยอมรับนับถือของสังคม
2. การศึกษาเป็นกระบวนการทางสังคมที่ทำให้บุคคลได้รับความรู้ความสามารถจากสิ่งแวดล้อมที่โรงเรียนจัดขึ้น
3. การศึกษาหมายถึงการถ่ายทอดความรู้ต่าง ๆ ที่รวบรวมไว้อย่างเป็นระเบียบให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น